Nhiếp
ảnh không chỉ đơn giản là "ngắm và chụp". 8 hiệu ứng chụp ảnh dưới đây
có thể là gợi ý tuyệt vời cho các bạn trước khi chụp bất kì một chủ đề
nào đó cũng như tiếp cận với bộ môn nhiếp ảnh đầy tính nghệ thuật này.
1. Bokeh
Bokeh là một thuật ngữ
đề cập đến chất lượng hiệu ứng mờ, nằm ngoài khu vực được tập trung
(focus) của ảnh. Thuật ngữ này xuất phát từ Nhật Bản "boke", có nghĩa là
mây mù hoặc mờ. Để tấm ảnh có Bokeh cần một chiếc máy ảnh chất lượng tương đối và ống kính có hỗ trợ tốc độ chụp nhanh.
Có bokeh tốt, nhưng cũng có Bokeh xấu
khi vùng mờ quá mất tập trung hoặc thô mà nó có thể lấy sự tập trung
khỏi chủ thể. Do đó, bokeh tốt có thể nâng cao hình ảnh trong khi Bokeh
xấu có thể làm hỏng nó.
Ví dụ về một bokeh kém chất lượng
Bạn cũng có thể tạo ra hình dạng khác
của bokeh, chẳng hạn như hình ảnh trái tim và ngôi sao bokeh như hình
dưới đây. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng một bộ lọc
với hình dạng mong muốn. Bạn thậm chí có thể tạo riêng của bạn bằng cách
bạn có thể chụp lên ống kính một cái nắp có khoét hình bokeh bạn thích.
2. Panning - Chuyển động
Panning là kỹ thuật đề cập tới sự chuyển
động dọc, ngang hoặc quay trong khi chụp ảnh hoặc quay phim. Đây là một
kỹ thuật lâu đời. Để có hiệu ứng Panning, bạn cần di chuyển theo đối
tượng, hoặc lia ống kính theo hướng di chuyển của đối tượng và ấn nút
chụp. Điều này sẽ tạo ra một hiệu ứng thú vị, với chủ đề của bạn được
sắc nét trong bối cảnh nền mờ. Rất thú vị khi chụp các đối tượng di
chuyển, đang đua và các sự kiện thể thao.
Panning sẽ mất rất nhiều lần thực hành,
nhưng bạn sẽ quen với nó và nỗ lực của bạn chính là tất cả các giá trị
nó. Tất nhiên, sẽ dễ dàng hơn nhiều khi "di chuyển theo" một chủ thể con
người hơn là các đối tượng nhanh như một con chó, một chiếc xe máy hoặc
ô tô.
3. Quy tắc một phần ba 1/3 (Rule of Thirds)
Các quy tắc một phần ba là
một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của các thành phần. Nó đã được
sử dụng trong nhiều thế kỷ của các nghệ sĩ, họa sĩ và bây giờ là các
nhiếp ảnh gia.
Quy tắc một phần ba là một quy tắc cực kỳ cơ bản, nó là dạng bố cục được nhiều họa sĩ và nhiếp ảnh gia lựa chọn. Quy tắc một phần ba
là cách bạn chia bức ảnh làm 3 phần đối với hai chiều ngang và dọc, sau
đó ngắm chụp sao cho đối tượng chính nằm trong 1/3 của khung ảnh. Chủ
đề chính không được đặt ở giữa khung hình, vì vậy nó trông năng động, di
chuyển và thú vị.
Đối với một số nhiếp ảnh gia, điều này đi vào một cách tự nhiên nhưng đối với những người khác, nó sẽ yêu cầu thực tế thực hành.
Hãy ghi nhớ những quy tắc một phần ba
khi chụp ảnh. Nếu bạn thấy các phần của một hình ảnh nhàm chán, thử
nghiệm với các công cụ trong tay để cải thiện hình ảnh của bạn.
4. Giờ vàng (Golden Hour)
Giờ vàng hay còn được gọi là Magic Hour,
đề cập tới những giờ mặt trời bắt đầu lên và mặt trời chuẩn bị khuất
đi. Chúng là khoảng thời gian hoàn hảo trong ngày để tạo nên một tấm
hình tuyệt vời, tuy nhiên lại qua rất nhanh do thời khắc "bình minh" hay
"hoàng hôn" rất ngắn.
Điều gì thực sự xảy ra trong giờ vàng?
Trong thời điểm bình minh và hoàng hôn, mặt trời gần đường chân trời nên
ánh sáng ban ngày là ánh sáng gián tiếp từ bầu trời, làm giảm cường độ
của ánh sáng mặt trời. Có ánh sáng nhẹ nhàng hơn, màu sắc ấm hơn và bóng
hơn. Trong các thời điểm khác trong ngày, ánh sáng mặt trời có thể quá
sáng và khắc nghiệt. Ánh sáng chói của mặt trời là một vấn đề đặc biệt
trong nhiếp ảnh chân dung, cho ánh sáng có thể tạo ra bóng mạnh mẽ không
mong muốn xung quanh khuôn mặt và cơ thể.
Với nhiếp ảnh phong cảnh, chụp ảnh phong cảnh trong giờ vàng tăng cường màu sắc của các khung cảnh.
5. Tỉ lệ vàng (Golden Rectangle)
Một lần nữa, khái niệm này đã trở lại
sau nhiều thế kỷ. Tỉ lệ vàng thậm chí còn được sử dụng trong bức Mona
Lisa của Leonardo da Vinci. Bức tranh, tác phẩm nghệ thuật và hình ảnh
theo hình chữ nhật vàng có xu hướng tuyệt đẹp và dễ chịu cho mắt. Đó là
bởi vì nó là một tỷ lệ xuất hiện phổ biến trong tự nhiên: hoa, vỏ, bướm
và thậm chí cả cơ thể con người.
Tỉ lệ vàng là một biến thể của quy tắc
một phần ba nhưng phức tạp hơn. Tỉ lệ vàng xuất hiện trên dãy số
Fibonacci: 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34 với số sau là tổng hai số trước
đó.
6. Đắp Flash (Fill Flash)
Đây là một kỹ thuật trong nhiếp ảnh khi
các nhiếp ảnh gia sử dụng đèn flash để tô vào vùng tối của hình ảnh. Nó
phù hợp với môi trường thiếu sáng. Để đắp flash, điều chỉnh khẩu độ và
tốc độ màn trập một cách chính xác để lộ nền, dùng đèn flash để làm sáng
phía sau nhưng vẫn giữ chất lượng của nền.
Bạn có thể sử dụng đèn flash khi: chủ
thể ở trong một cái bóng, khi có nhiều ánh sáng hơ trên nền hơn về phía
trước, và khi bạn đủ gần đối tượng cho flash.
7. Phơi sáng - Long Exposure
Phơi sáng là một kỹ thuật thú vị (nó
ngược lại với Bokeh) khi đòi hỏi độ mở ống kính nhỏ và tốc độ màn trập
trong thời gian dài. Việc này sẽ giúp ghi lại những yếu tố chuyển động
trong khoảng thời gian đợi màn trập sập xuống.
Kỹ thuật này thường được áp dụng vào ban
đêm hoặc khi ánh sáng yếu. Vì vậy nó rất hữu ích khi nhiếp ảnh gia muốn
ghi lại chuyển động của những ngôi sao, xe cộ hay ánh sáng. Hay chụp
dòng nước hay sương mù vào buổi sớm như hình dưới.
8. Ngược sáng (Contre-jour)
Contre-jour là một hiệu ứng chụp ảnh phổ
biến. Tiếng Pháp nghĩa "ngược sáng", máy ảnh trực tiếp hướng về phía
nguồn sáng. Countre-jour là, về cơ bản, là chụp bóng nhiếp ảnh. Nguồn
sáng được đặt trực tiếp phía sau đối tượng.
Nhờ sự tương phản cao giữa ánh sáng và bóng tối, nên các chi tiết hầu như biến mất, chỉ nổi lên các đường viền của đối tượng.
Trớ trêu thay, contre-jour có thể nâng
cao hoặc làm giảm chất lượng của các chi tiết trong bức ảnh. Một số đề
nghị sử dụng một nắp đậy ống kính để tăng cường hiệu lực contre-jour
trong các bức ảnh, giảm đáng kể độ chói đi vào ống kính. Nếu quá nhiều
ánh sáng đi vào ống kính, nó sẽ gây ra tiếp xúc quá nhiều, gây mất nét
cho ảnh.
Kết luận
Tất nhiên, đây không chỉ là hiệu ứng chỉ trong nhiếp ảnh. Có hàng chục hơn, và bạn thậm chí có thể tạo ra một hiệu ứng chụp ảnh thông qua thử nghiệm của riêng bạn. Sự sáng tạo là không có giới hạn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét