Theo twenty – Quỳnh Như dịch – 14 July 2014
Twenty – Chúng ta
hãy cùng nghe những chia sẻ từ Kurt Theobald, đồng sáng lập và CEO của
Classy Llama, một công ty cung cấp các dịch vụ về thương mại điện tử như
tiếp thị, lên các chiến lược quảng bá xây dựng thương hiệu và phát
triển các trang web thương mại điện tử. Anh đã từng khởi nghiệp 10 lần
trong năm năm và thất bại đủ 10 lần.
Cho tới startup thứ 11 của mình, anh đã làm được hơn cả kỳ vọng mình
đặt ra, biến Classy Llama thành một công ty có doanh thu lên tới ba
triệu đô la và xếp thứ 454 trong Top 500 công ty phát triển nhanh nhất
nước Mỹ trong năm 2013.
Vẫn biết thất bại là mẹ thành công, nhưng việc liên tiếp nhận 10 lần
thất bại lại là chuyện khác. Tuy nhiên, điều đáng phục hơn là vì sao
Theobald có thể đứng dậy đi tiếp sau mỗi lần thất bại. Dưới đây là chín
bài học rút ra từ 10 lần thất bại của anh. Nó đã giúp anh rất nhiều để
đạt được thành công hiện nay.
Bài học thứ 1: Đừng mù quáng trước các cơ hội kinh doanh
Với Theobald, đây là một trong những bài học đắt giá nhất của anh.
Anh đã từng có thói quen khi cảm thấy hứng thú với việc gì hoặc có một
cơ hội xuất hiện ngay trước mắt, anh liền ngay lập tức chộp lấy. Và bởi
vì theo đuổi quá nhiều cơ hội như thế và chẳng đặt ra cho mình bất cứ
chiến lược nào cho những cơ hội đó đã làm cho anh thất bại nhiều lần.
Chính vì thế, hãy hành động một cách chiến lược. Đừng chỉ nắm bắt cơ
hội mà quên đi việc phát triển tiềm năng của bản thân. Đặt mục tiêu của
mình lên trên và bạn sẽ học được cách xác định chính xác cơ hội nào là
dành cho mình.
Bài học thứ 2: Thất bại là cần thiết, nhưng đừng thất bại quá nhanh
Một câu thần chú trong giới startup toàn cầu chính là “rớt nhanh”
(“fail fast”). Nhưng vấn đề là như thế nào là thất bại nhanh hơn mức cần
thiết? Áp dụng phương pháp thất bại nhanh này, nhưng đừng quá lạm dụng
nó. Hãy sử dụng nó với sự kiên trì và quyết tâm kiên định.
10 lần thất bại trong 5 năm chỉ vì Theobald tự nhận mình là một người
không có kiên nhẫn, và tính cách đó dẫn anh tới sự yếu đuối. Anh nhận
ra rằng, muốn là một nhà kinh doanh thành công, anh phải gắn chặt với
cái mình chọn và nếu thất bại thì lần sau thử một hướng tiếp cận mới, và
rồi họ sẽ có được cái họ muốn. Đừng để bản thân thất vọng khi bạn đào
vàng và từ bỏ khi chỉ còn cách kho báu có vài cm nữa thôi.
Bài học thứ 3: Xác định kế hoạch cho mình
Mọi startup thành công hiện nay đều có chung một điểm: tìm ra được bí
quyết của riêng mình và mở rộng kinh doanh. Nhưng bạn không thể mở rộng
kinh doanh khi chưa tìm ra được kế hoạch của riêng mình.
Đóng một cái đinh thật chặt vào con đường phát triển bằng cách tìm ra
một kế hoạch phù hợp với sự phát triển và đường hướng hoạt động của
startup, rồi sau đó mới thực hiện việc mở rộng. Nathan Furr và Paul
Ahlstrom cũng đã viết như thế trong cuốn sách của mình “Nail it, Then
Scale it” và thêm vào rằng “Nếu như bạn làm sai thứ tự, bạn sẽ ngã ra
khỏi vách đá đấy” (“Do this in the wrong order and you’ll drive off a
500-ft cliff”).
Với Theobald, bài học này đến với anh trong một lần anh thất bại. Khi
anh quyết định mở rộng kinh doanh, anh mới nhận ra rằng doanh thu của
mình không đủ trang trải cho mô hình kinh doanh mà anh đã lập ra; đồng
nghĩa với việc anh đã chọn sai kế hoạch khi công ty đang ở trong thời kỳ
đầu phát triển.
Bài học thứ 4: Biết được mình là ai
Bạn có phải là một nhà kinh doanh tiềm năng hay không? Đó là câu hỏi
có thễ giúp bạn vực dậy tinh thần mình sau khi thất bại. Bạn phải xác
định được rằng bạn là ai, và nếu bạn là một nhà kinh doanh sẽ thành công
trong tương lai, bạn phải có những phẩm chất cần thiết và một trong số
đó là sống với công ty của bạn.
Theobald có 2 phẩm chất mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng phải có.
Một là khi thất bại, anh luôn đứng dậy. Hai là anh đứng dậy vì anh xem
bản thân mình là chủ một doanh nghiệp, nếu không tự vực dậy được bản
thân, anh đã phản bội chính niềm tin của mình.
Anh đã chia sẻ: “Bạn không thể dừng lại. Và bạn không có sự chọn lựa
nào khác bởi vì nếu bạn đã quyết định đi theo con đường kinh doanh, tức
là bạn đã đồng ý ký một hợp đồng hy sinh cả cuộc đời với nó.”
Bài học thứ 5: Luôn đặt câu hỏi “Tại sao?”
Trong đó, câu hỏi tại sao quan trọng nhất chính là “Tại sao bạn làm
việc này?” Lý do, mục đích của bạn là gì? Và câu trả lời sẽ làm sáng tỏ
khát khao và ước mơ của bạn. Một ví dụ điển hình chính là Steve Jobs.
Ông quay trở lại Apple khi đã mất đi quyền kiểm soát công ty do mình tạo
nên và nhận chỉ một đô la lương cho công việc của mình. Nhưng ông vẫn
dành hết dức mình cho công ty, bởi vì Steve Jobs thực sự quan tâm tới
việc truyền tải sự vĩ đại. Đây dường như là điểm khác biệt hoàn hảo giữa
những founder thành công tột bậc với đa số những nhà kinh doanh thành
công nhỏ lẻ còn lại.
Hãy đào sâu hơn nữa vào trí óc của bạn và tìm thấy nguồn gốc, động
lực sâu nhất thúc đẩy bạn mở một công ty. Nếu bạn chỉ làm vì một vài lợi
ích nhỏ như là giàu có hơn một chút, tự do hơn một chút hay là độc lập
hơn thì rốt cuộc, bạn cũng sẽ bị những áp lực và stress trong ngành kinh
doanh đẩy ra khỏi cuộc chơi mà thôi.
Bài học thứ 6: Đừng coi thường mọi người
Khi đã nhận ra được tầm quan trọng của câu hỏi tại sao, bạn sẽ hiểu
được phần nào về khả năng trở thành một founder trong bạn. Theobald ngày
xưa đã từng nghĩ rằng anh theo đuổi cơ hội với mục đích tạo lợi ích cho
chính mình. Nhưng anh đã quên mất rằng để thành công, một mình mình thì
chưa đủ mà còn cần tới những người khác. Khi Theobald thay đổi cách suy
nghĩ từ chỉ quan tâm đến lợi ích bản thân sang việc chú trọng tạo ra
thành công cho cả những người xung quanh, anh đã nhận được rất nhiều
phản hổi tích cực và khác xa với những thất bại anh đã từng gặp.
Để có thể tạo ra lợi ích cho cả một nhóm người (có thể là nhân viên,
khách hàng hoặc nhà đầu tư của bạn, hay là bất cứ ai bạn muốn hướng tới)
thì bạn hãy tự đặt mình trong vị trí của họ và giúp họ đạt được điều họ
muốn. Jeff Walker, một nhà kinh doanh gọi hành động này là “san sẻ thứ
nước màu mỡ” cho nhiều người. Họ giàu có, bạn cũng sẽ giàu có theo vì
những người này đề có tác động tích cực đối với bạn và chính bạn lại là
người tạo nên thành công cho họ.
Bài học thứ 7: Phải biết trao quyền
Một trong những yếu tố quyết định thành công chính là trao quyền. Hỗ
trợ nhân viên của bạn thành công và đem một phần quyền kiểm soát của
mình cho họ. Có thể bạn sẽ ngay lập tức phản đối việc này. Quyền lực là
của bạn ngay từ đầu, là đứa con mà bạn đã nuôi dưỡng rất lâu. Nếu không
có quyền lực thì khác gì bạn đã từ bỏ startup của mình. Có phải bạn đang
nghĩ như vậy không?
Tuy nhiên, từ những kinh nghiệm của mình Theobald phản đối quan điểm
giữ rịt quyền kiểm soát trong tay founder mà không chia sẻ nó cho ai
khác. Theo anh, quyền lực là một thứ nguy hiểm, bạn giữ càng nhiều thì
bạn sẽ có xu hướng ỷ lại vào nó nhiều hơn. Nếu như bạn cho nó đi, bạn sẽ
học được cách kiểm soát công ty mà không cần có quá nhiều quyền lực
trong tay. Hơn thế nữa, thành công như đã nói ở trên không chỉ đến từ
một người mà đến từ một tập thể. Nếu bạn cứ giữ rịt lấy quyền lực và ra
lệnh cho cấp dưới làm theo ý mình thì có bao nhiêu phần trăm bạn chắc
chắn rằng mình thông minh và sáng suốt hơn cấp dưới của mình và quyết
định của mình là hoàn toàn phù hợp. Rõ ràng, bạn chẳng khi nào chắc về
điều đó được cả, và thậm chí bạn sẽ còn gặp stress nặng nếu cứ tiếp tục
gánh hết tất cả mà không san sẻ cho ai khác.
Chính vì thế, founder nên biết cách cho đi một phần quyền lực của
mình và kiểm soát phần trung tâm còn lại như là tầm nhìn, mục đích hoạt
động và những giá trị cốt lõi.
Bài học thứ 8: Lợi nhuận không phải lúc nào cũng quan trọng
Một startup cần nhất là lợi nhuận nhưng nếu chỉ biết chú trọng vào
lợi nhuận thì bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội to lớn khác. Bởi vì lợi
nhuận là phần cuối cùng trong một mắt xích kinh doanh và để đạt được nó,
những mắt xích phía trước quan trọng hơn nhiều.
Khi hoạt động của startup hiệu quả, thì kích thước của miếng bánh
startup (hay giá trị của startup) lớn hơn trước và trở thành đòn bẩy để
lợi nhuận của bạn tăng lên. Đừng mãi chỉ chăm chăm vào chiếc ví của
mình. Phân quyền và kiểm soát hiệu quả làm việc của từng bộ phận để chắc
chắn cả bộ máy chạy mượt mà sẽ làm cho giá trị của startup ngày càng
hấp dẫn và lợi nhuận theo đó ngày càng tăng lên.
Bài học thứ 9: Hãy sáng tạo
Theobald đề cập tới một trường hợp của một người gặp phải khó khăn
và nhận lời khuyên của một cố vấn rằng anh hãy cứ làm nhưng những gì
mình đã thực hiện và anh sẽ chiến thắng thôi. Và thế là từ hết lần này
tới lần khác, thất bại và đứng dậy, anh ta tiếp tục làm điều mình đã làm
và cho đến một ngày, anh ta gục xuống và không bao giờ đứng dậy được
nữa.
Theobald đã chia sẻ rằng sẽ chẳng có thứ gì biến mất nếu như bạn cứ
tiếp tục làm những việc giống nhau. Nó giống như là bạn cứ đâm đầu vào
một bức tường hết lần này sang lần khác thì bức tường nó vẫn ở đó và đầu
bạn thì càng ngày càng đau vì cứ đập hoài vào nó. Vậy sao bạn không
dừng lại chuyển hướng xem, đi vòng qua bức tưởng hoặc thay đổi phương
thức phá tường như là lấy búa hay dùng bom nổ chẳng hạn. Rõ ràng những
hướng tiếp cận mới này hiệu quả hơn nhiều so với hướng tiếp cận cũ. Và
nó cũng là cách bạn hình dung ra việc học từ thất bại. Thay đổi phương
thức bạn từng làm, tránh làm theo hướng mà bạn đã từng thất bại, thì
chẳng mấy chốc bạn sẽ thành công mà thôi.
Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014
Những bài học của một CEO đã 10 lần khởi nghiệp thất bại
23:30
No comments
0 nhận xét:
Đăng nhận xét