Người Việt dạy con vâng lời, ngoan hiền, hiếu thảo, lễ nghĩa, kính
trên nhường dưới, trách nhiệm, nhân hậu, biết chia sẻ. Người Pháp dạy
con tôn trọng người khác, lịch thiệp, trách nhiệm, quan tâm, chia sẻ
phục vụ người khác, tính liên đới.
Ông Nguyễn Khánh Trung, Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục IRED
chỉ ra những nét khác biệt trong việc giáo dục con của người Việt và
người Pháp. Nghiên cứu của ông được chúng tôi khai thác trong cuốn sách
“So sánh giáo dục gia đình giữa phụ huynh Pháp và Việt Nam”
Ông Trung cho biết, dù người Pháp hay Việt đều nhìn nhận sự duy
biệt bẩm sinh kiểu “cha mẹ sinh con trời sinh tính” nhưng phụ huynh hai
nước có nhiều điểm khác nhau về nhận thức, quan niệm về con trẻ, cách
thức giáo dục.
Về định hướng tương lai, phụ huynh Pháp quan sát sự khác biệt và
định hướng nghề nghiệp của từng người con và mong muốn hỗ trợ con. Còn
phụ huynh Việt cố gắng “lái” con theo cách suy nghĩ của mình, theo cách
mà phụ huynh cho là tốt nhất cho con. Nếu không lái được con theo ý mình
thì đứng ở tư thế của người “đầu hàng” và nhường bước cho con.
Một người Pháp mô tả sự khác biệt của các con được ông Trung dẫn
chứng, “hoàn toàn khác biệt, mỗi cháu mỗi vẻ. Cháu đầu nhà tôi là con
gái nhưng lại có máu nghệ sĩ, luôn sống trên mây. Nó lộn xộn, bừa bãi,
và nó thích sống như thế. Còn người em kế lại ngược hẳn, thích quan sát,
thích toán học, thích sự chính xác và rõ ràng. Nó cũng thích đọc, tôi
nói với anh, nó có thể ở trong phòng đọc sách cả buổi mà chẳng sao. Còn
cậu thứ ba thì lại chẳng giống ai trong nhà này, cháu thích thể thao mặc
dầu tôi và chồng tôi đâu có ai có khiếu thể thao. Cái gì cũng cơ bắp,
hùng hục…”. Trong khi đó với người Việt thì, “không, mỗi đứa một cách do
tính cách với lại nam khác, nữ khác mà cùng áp dụng cùng một cái là
không được. Không phải là giáo dục là cùng một khuôn mẫu cho hai ba đứa
thì không có, nhưng mà tuỳ cơ ứng biến để xử lý thôi”- ông Trung kể
Về giá trị liên quan đến học vấn, bằng cấp, nghiên cứu của ông
Trung cũng chỉ ra người Việt nhấn mạnh một cách ưu tiên đến chuyện học
hành như phải học giỏi, thành tích điểm số cao, học để đổi đời, học để
làm quan. Phần lớn phụ huynh Việt không nhấn mạnh ưu tiên đến các giá
trị tự chủ của con trẻ.
Nhưng người Pháp lại mong con hạnh phúc, có được công việc phù hợp
mà con thích, cho phép con có thể phát triển. Học hành bằng cấp được
quan niệm như một phương cách tăng thêm sự lựa chọn cho tương lai.
Người Pháp cũng quan tâm tới tính tự chủ của con. Tất các các phụ
huynh đều nhấn mạnh một cách ưu tiên là khả năng tự lo cho bản thân hằng
ngày, trong học tập, tự giác, tự chủ về đời sống tinh thần, tư duy độc
lập và óc phản biện, tự lập về tài chính, tự quyết về tương lai, có khả
năng hội nhập vào xã hội, biết chung sống với mọi người.
Người Việt phạt con úp mặt vào tường, người Pháp phạt mang tính giáo dục
Với cách phạt con của phụ huynh hai nước, nghiên cứu này cho biết
người Pháp thường có các hình phạt mang tính giáo dục có chủ đích liên
quan đến hành vi của trẻ. Ví dụ không cho những gì con trẻ thích như cấm
xem phim, trò chơi điện tử trong một thời gian, tịch thu điện thoại,
máy tính. Đồng thời yêu cầu trẻ làm những việc trẻ không thích như bắt
viết nhiều dòng về những điều không được làm, đọc sách, lên phòng riêng
để bình tĩnh và suy nghĩ lại, dọn dẹp, đứng yên ở góc nhà.
Việc khen thưởng cũng được người Pháp thực hiện dùng lời nói khen
thưởng khích lệ, không thưởng con bằng hiện vật, khen thưởng không gắn
với thành tích học tập mà gắn với hành vi, thái độ của trẻ.
Ngược lại, người Việt khen thưởng con vì những thành tích điểm số
trong chuyện học hành. Hình thức thưởng là mua những gì con thích, biểu
dương, khen ngợi. Người Việt cũng phạt con bằng cách “thương cho roi cho
vọt”, bắt quỳ gối, úp mặt vào tường.
Trẻ em Pháp làm việc sớm, trẻ em Việt chủ yếu học
Đối với trẻ em Pháp, ngoài thời gian học ở trường và làm bài tập ở
nhà sẽ được phân việc trong nhà như chuẩn bị và dọn bàn ăn, dọn dẹp vệ
sinh nhà cửa. Sau 14 tuổi trẻ em Pháp sẽ được khuyến khích làm thêm các
việc hè để thực hiện các “dự án” như tự mua các vật dụng mong muốn hay
thực hiện những chuyến đi.
Trong khi đó trẻ em Việt chủ yếu là học (học ở trường, đa số học
thêm , học ở nhà và học thêm các kỹ năng khác bên ngoài). Ngoài những
trường hợp phải lao động sớm, còn lại sẽ được bao bọc như “công tử”, “cô
nương”, đòi gì được đó.
Vì vậy phụ huynh Pháp cũng thẳng thắn hơn. Họ nói có với con nếu
thấy điều đó hợp lý và có ích, sẵn sàng nói không với con, dạy con biết
những khuôn khổ, giới hạn, quy tắc trong gia đình và xã hội cần tuân
thủ.
Còn phụ huynh Việt nói có hoặc không với con nhưng giải thích dựa
trên sự hợp lý, tuỳ theo khả năng của cha mẹ, đặc biệt có những trường
hợp chiều con mọi chuyện. Ít thấy phụ huynh Việt đặt việc lao động của
trẻ trong việc chiến lược giáo dục con.
“Đứa trẻ lớn lên trong sự phục dịch của cha mẹ và người thân.
Nhiều trường hợp con trai đã 16 tuổi nhưng vẫn ngủ chung với mẹ”- ông
Trung cho biết.
Người Việt yêu thương là chiều chuộng, người Pháp giúp con trưởng thành
Nghiên cứu của ông Nguyễn Khánh Trung cũng chỉ ra nhiều điểm khác
biệt giữa cách giáo dục con của người Pháp và người Việt. Với việc đọc
sách, người Pháp sẽ khuyến khích trẻ đọc, hoặc có những trường hợp bắt
trẻ đọc như một hình phạt. Đa số phụ huynh Pháp đọc truyện cho con đến
khi con biết đọc và muốn tự đọc. Còn người Việt không có thói quen đọc
sách cho con thay vào đó là kể chuyện hoặc hát ru cho con ngủ. Một số
phụ huynh trí thức khuyến khích con đọc sách, còn lại không có thói quen
đọc cho con nghe hay chú ý đến chuyện đọc của con.
Với trò chơi người Pháp cũng mua theo sở thích của con nhưng ưu
tiên các trò chơi tập thể, các trò chơi xã hội trong chủ đích giáo dục
tinh thần hợp tác và đời sống của con. Còn người Việt sẽ mua đồ chơi
theo sở thích của con, trừ một số phụ huynh trí thức.
Trẻ em Pháp sẽ bị giới hạn thời gian ngồi trước màn hình internet,
ti vi không quá 1 giờ, cũng không được mang điện thoại hoặc máy tính
vào phòng riêng.
Ngược lại người Việt thả lỏng con. “Nhiều phụ huynh miêu tả con họ
nghiện game hay học cả ngày trên máy tính, có những bà mẹ còn sử dụng
màn hình để phỉnh cho con ăn”- ông Trung chia sẻ.
Cũng theo ông Trung, người Pháp giáo dục con về tình yêu thương
nhưng tình yêu thương thể hiện trên sự hợp lý nhằm đem lại điều tốt và
giúp con trưởng thành, tự chủ về mọi mặt, có khả năng bước vào đời vững
chãi, sống với con người của mình.
Còn người Việt hi sinh, chăm sóc giáo dục con trong tình yêu
thương nhưng có những trường hợp tình yêu thương chuyển thành chiều
chuộng.
Vietnamnet
Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016
Người Pháp dạy con tôn trọng, người Việt dạy con vâng lời
23:47
No comments
0 nhận xét:
Đăng nhận xét