Môi giới và đội lái
Phong trào làm giá cổ phiếu hay được dân chơi CK gọi là lái tàu đã có từ lâu, BMC, TCT, đến KSH, VSP,
nhưng nó nở rộ nhất là là đoạn thời gian 2009 - 2010 khi hàng loạt mã
cổ phiếu (CP) vừa và nhỏ được đẩy tăng liên tục trong thời gian dài bất
kể thị trường (TT) chung lên hay xuống. Các mã này được gọi chung cái
tên là hàng nóng và những nhóm hỗ trợ giá chính được gọi là đội lái
(tàu).
Trong khi những người nắm giữ BCs đa phần là phải ôm
mối thất vọng do lực lượng đầu tư cơ bản bị suy yếu thì những dân chơi
lướt sóng lại lan truyền những câu chuyện thần tiên về việc trúng đậm
cái được gọi là hàng nóng trên. Với margin tốt và vào hàng đúng điểm,
một phi vụ đầu tư vào hàng nóng còn đem lại lợi nhuận vượt qua dân đi
rừng trúng kỳ nam. Một đồn mười, mười đồn một trăm, các NĐT càng thất
vọng bao nhiêu về việc đầu tư dài hạn thì hàng nóng lại càng hấp dẫn bấy
nhiêu.
Trong một môi trường mà đi đâu người ta cũng hỏi anh có
biết hàng nóng không, có biết đội lái không thì một môi giới khó có thể
hấp dẫn được khách hàng nhiều nếu không có quan hệ tốt với vài đội lái,
rành rẽ thông tin đánh đấm trên thị trường được.
Vì vậy phân tích có thể tạm bỏ sang một bên, quan hệ
với đội lái quan trọng hơn nhiều. Đội lái có thể là tự doanh, có thể là
doanh nghiệp hoặc có thể là BBs trên thị trường.
Hiệu ứng đội lái là hiệu ứng theo quy mô. Một môi giới
càng có nhiều khách hàng theo mình, càng quan hệ với nhiều đội lái thì
xác suất đưa ra tư vấn chính xác càng cao, khách hàng càng tin cậy. Mà
đội lái cần khách hàng của môi giới nên từ đó sẽ quan hệ với môi giới
nhiều hơn.
Có không ít những môi giới có trình độ chuyên môn, được
đặt vào những vị trí quan trọng như Trưởng các phòng giao dịch, khách
hàng VIP
nên vị thế, quan hệ, thông tin càng đáng nể. Cộng thêm với thông tin từ
đội lái, thông tin từ các môi giới này đưa ra thực sự có ảnh hưởng rất
lớn.
Rất nhiều khách hàng được lợi nhuận lớn từ các môi giới
này, và doanh số cũng như cơ sở khách hàng của môi giới tăng khủng
khiếp. Nếu môi giới chỉ duy trì tư vấn độc lập, hỗ trợ cho khách hàng
thì đấy là một thành công vượt trội mà bền vững. Khổ nổi, ít người có
thể dừng lại ở đó. Mình tài năng, giỏi giang thế, quan hệ thế mà chỉ làm
giàu cho người khác, sao ta lại không làm giàu? Và thế là tự thân môi
giới bước vào con đường trực tiếp đầu cơ, bắn tin cho bạn bè, thân hữu
trước khi bắn tin cho khách hàng và từ từ mâu thuẫn lợi ích sẽ xuất
hiện.
Trong thế giới tài chính, thời gian là một yếu tố quan
trọng. Nhanh một bước chậm một bước đều có thể thay đổi cục diện cả.
Trước khách hàng được ưu tiên vào lệnh trước, nay môi giới và bạn bè đi
trước. Nếu cổ phiếu có lái tốt để tăng trần thì không sao, nếu đúng tay
lái ẹ, cổ phiếu chưa tăng đã ngập ngừng giảm thì những người mua sau sẽ
ăn đòn.
Các môi giới đều biết rằng tin rỉ tai có chân chạy rất
lẹ nên không chỉ khách hàng của môi giới mà còn bạn của khách hàng, hàng
xóm của bạn khách hàng rồi hàng xóm của hàng xóm của ... Vì thế nên một
môi giới tốt thì môi giới và bạn bè và khách hàng cùng ăn, còn hàng xóm
của khách hàng thì chưa biết chừng. Lúc đầu chỉ là do sơ ý, do TT không
thuận nên các NĐT đu theo bị xả vào đầu. Nhưng rồi không ít môi giới
nhận ra rằng việc xả vào đầu người khác, thậm chí cả khách hàng của mình
đều không bị trừng phạt đầy đủ. Mà xả được một nhát, lắm khi còn hơn cả
phí 10 năm, gì không xả, nếu tầm nhìn bạn không quá 1 năm!
Từ ý nghĩa kể như tốt đẹp ban đầu là lấy thêm thông tin
hỗ trợ cho khách hàng, phục vụ cho việc phát triển khách hàng của môi
giới và công ty, việc đua theo đội lái của nhiều môi giới đâm ra lệch
lạc, mâu thuẫn quyền lợi cứ gọi là chan chát.
Bắt đầu từ việc đơn thuần tư vấn, nhiều môi giới có
thông tin đội lái tốt tới mức chính lãnh đạo CTCK và thậm chí VIP lớn
hơn từ UBCK cũng ngóng theo, khiến cho áp lực đối với môi giới đó trở
nên nặng nề. Chỉ một lần mất lái là môi giới có thể đưa hàng loạt khách
hàng, bạn bè rơi vào hố thẳm, đặc biệt nếu họ tin anh đến mức anh bảo
múc là full margin.
Trong trường hợp môi giới không chỉ tư vấn mà còn trực
tiếp mua bán cùng sếp, cùng bạn bè thì khách hàng là người đến sau và
khi cần là người đổ vỏ cho nhóm trước tháo chạy.
Cao hơn nữa, đối với nhiều cổ phiếu được gọi là hàng
lởm, tức là khả năng tăng không cao, nhiều đội lái có thể kết hợp cùng
với môi giới quảng bá, vẽ charts để xả hảng, và người hứng hàng đó có
thể chính là khách hàng của môi giới nếu môi giới không đủ bản lĩnh để
từ chối cảm dỗ ngắn hạn.
Môi giới và công nghệ làm hàng
Sherlock Holmes là một thám tử lừng danh và người có
thể đối đầu với ông chính là giáo sư Moriatti, một đầu óc tội phạm thiên
tài. Sherlock Holmes đã nói: Khi một thiên tài phạm tội thì mức độ tàn
nhẫn và hoàn hảo của tội ác sẽ ở đỉnh cao. Làm hàng có thể chưa đến mức
gọi là tội ác, nhưng tuyệt chiêu đổ vỏ này cũng khiến cho biết bao NĐT
điêu đứng, đặc biệt là khi bị chính môi giới mình tin cậy đổ lên đầu
mình.
Một môi giới có đủ kỹ năng và kinh nghiệm, có cơ sở
khách hàng lớn, nếu tham gia vào công nghệ xả hàng, làm giá thì cứ gọi
là đỉnh của đỉnh.
Công nghệ làm hàng trong giới chứng Việt Nam có rất
nhiều chiêu, cũ mới đầy đủ mà muốn biên soạn hết e thành sách giáo khoa
chứng khoán, mà em lại không có ý định đi dạy vì chưa đủ tầm. Phần này
bàn về môi giới là chính, nên xin khất các bác ở phần sau khi đào sâu về
chuyện đội lái.
Môi giới có thể mua trước và xả hàng vào khách hàng vào sau, hoặc người đu theo khách hàng F1 của mình.
Môi giới có thể bắt tay cùng đội lái tạo ra khan hiếm giả tạo (tiết cung và đẩy trần CP) liên tục, sau đó rỉ tai khách hàng rằng là thì sẽ ... về thông tin khủng và rồi tư vấn mua khi điều chỉnh. Rất nghiêm túc nhé, em chỉ bảo khách hàng là mua khi điều chỉnh và cắt lỗ kịp thời. Khổ nổi đa phần khách hàng không quen cắt lỗ và nhiều lần khách hàng muốn cắt lỗ cũng không được thanh khoản có đâu.
Cao chiêu hơn, đối với các cổ phiếu OTC mới thành lập
vài năm, cùng với đội lái và doanh nghiệp, họ có thể phát hành khủng
khiếp trước khi lên sàn để đưa giá thành sản xuất cổ phiếu xuống rất
thấp, thậm chí thấp hơn rất nhiều so với mệnh giá. Báo cáo thì cực đẹp,
cực văn minh lịch sự. Sau đó khi lên sàn, giao cho môi giới tìm cách bán
cổ phiếu số lượng lớn với giá cực rẻ. Kết hợp với phân tích và các
chiêu đè, đẩy giá, môi giới có thể khuyến nghị khách hàng mua ở những
mức giá nhìn rất hấp dẫn với chỉ số như mơ, nhưng trên thực tế thì giúp
cho DN và đội lái chốt lãi CP.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét